noi that gia re

Phập phùng thang máy chung cư

Posted by hoangseont on Thứ Ba, 17 tháng 6, 2014 0

Không đồng cân trục trặc bởi chưng hư hỏng hóc hay vì mất điện đột ngột, nhiều thang máy đã biến thành “phòng giam di động” làm ám ảnh nhiều cư dân nhà cao tầng.

Gần đây, hàng loạt vụ tai nạn thang máy thường xuyên xảy ra tại các khu chung cư, nhà cao tầng. Hầu hết có căn nguyên từ việc sử dụng cầu thang máy kém chất lượng, không được kiểm định, bảo trì.Ngày 15-11, chị Nguyễn Thị Hòa (nhân viên Công ty thương nghiệp - dịch vụ Tân Phương, đường Quang Trung, Q.Gò Vấp, TP.HCM) cùng một cộng sự đã phải một phen hoảng hốt vì chưng bị thang máy giam giữ suốt 15 phút trong tòa nhà bảy tầng của Công ty xây dựng Tường Phong - một công ty đối tác. Khi vừa bước vào thang máy, bấm nút lên tầng 6, thang kêu ken két, giật mạnh và đi đến tầng 5 thì dừng lại...

Phập phồng thang máy cư xá (1) Thang máy ở nhà tập thể Miếu Nổi (Q.Bình Thạnh) thường xuyên bị sự cố - Ảnh: thuận thắngÁm ảnh

Tai nạn từ thang máy

Hầuhết danh thiếp vụ tai nạn thang máy xảy ra đã được danh thiếp cơ quan công năng thi hài định căn nguyên bởi chất lượng của thang kém và không được bảo trì, bảo dưỡng tốt. Sáng 21-9, cầu thang máy tòa nhà CT3 (P.Yên Hòa, Q.Cầu Giấy, Hà Nội) bất thần rơi từ tầng 4 xuống tầng hầm làm một người chết. Trước đó ngày 11-9, trong lúc đang bảo trì cầu thang máy tại quán karaoke S.1 (Q.10, TP.HCM), anh N.H.Đ. (34 tuổi, quê Tây Ninh) đã bị thang máy rơi xuống nghiến đứt đầu.

Tươngtự, ngày 8-2-2010, cầu thang máy tại khách sạn Quang Vinh (TP Nha Trang) rơi từ tầng 7 xuống khiến một khách du lịch người ngoại quốc bị gãy chân. Ngày 2-8-2009, cầu thang máy ở cao tù và An Lạc (đường Bùi Tư Toàn, Q.Bình Tân, TP.HCM) gặp sự cố gắng rơi tự bởi chưng khiến 13 người đang đi dự đám hỏi bị xót thương nặng phải đi cấp cứu.

Năm rồi mười phút trôi qua nhưng thang vẫn đứng im một chỗ, cửa đóng kín, đèn trong thang cũng tắt. Hai người hoảng loạn đập cửa và phôn đủ danh thiếp mệnh cầu cứu thì bỗng dưng đèn bật sáng, thang hoạt động trở lại.

Thoát được ra khỏi thang mà chị Hòa còn tái mặt vì sợ. Các nhân dịp viên ở đây bảo: “Tụi tui thỉnh thoảng vẫn bị kẹt như vậy hoài, có báo công ty sửa chữa nhưng chừng như gặp nhằm thang dỏm nên đâu lại hoàn trả đấy. Có lần thang máy còn rơi tự vì từ tầng 5 xuống, may mà không có người bên trong”.

Tương tự, nhà tập thể Gia Phú (chín tầng, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) có bảy cầu thang máy nhưng đến hai cái phục dịch như tê liệt, một số phận thang khác hoạt động khá chập mạch chờn. Trưa 26-11, chúng tao vừa bấmsố hiển thị ở khu vực chờ thang thì chủ một căn hộ ở tầng 2 lô A nói liền: “Chắc mấy chú là người lạ thành ra không biết. Thang đó hư lâu rồi, phải lại thang đằng kia mới đi được”.

Tại tầng 4 lô A, bà Dung, chủ một căn hộ, đang bấm mở thang bên phải, tuy nhiên lúc đó đồng cân có thang bên trái mở. Bà nói: “Thang bên phải đã hư vài tháng nay, còn thang bên trái vừa được sửa mớilên xuống được đó. Bấm phím bên nào thang này cũng mở ra”. Trong một cầu thang máy khác, lớp nhựa ở bảng bấm số đã tróc ra, để vỡ lở dính dấp điện từ mộtkhe trống.

Bà Loan, ngụ tầng 8, nói: “Buổi sáng, rất nhiều người đi làm việc ở tầng 6, 7, 8 không đủ nhẫn nại chờ thang máy do chậm rì vàcó khi bị kẹt, nhốt người bất kỳ lúc nào. Đi thang bị lắc và xóc như đixe gặp ổ gà cho nên đành phải xuống bằng thang bộ”.

Nhiều người dân ở nhà tập thể này còn làm phản ảnh có khi cầu thang máy tiền bấm đi lên được mà không đi xuống được, trong thang máy đôi lúc tối om. Có một thang hư hẳn nhưng cửa hờ mở ra bên trong là một “hố đen”, rất nguy hiểm đối với người lớn, trẻ mỏ nếu trượt chân rơi xuống.

Cạy cửa cứu người kẹt trong thang máy

Một bảo vệ nhà tập thể Gia Phú nói qua kiểm tra cách đây không lâu đã phát hiện những thang máy ở đây trục trặc về kỹ thuật. Đã nhiều lần bảo vệ nhà tập thể phải đi cạy cửa áp điệu cứu người bị kẹt trong thang.

“Thang máy ở cư xá đã quá thời thời hạn bảo hành, chất lượng quá kém. Hiện tại chủ đầu tư không còn dính dấp gì với nhà tập thể nữa, chưa có đơn vị nào nhận bổn phận tự khắc phục triệt để tình trạng trên” -ông này nói.

Trong khi đó, hơn nửa tháng nay người dân ở lô B nhà tập thể Miếu Nổi (P.3, Q.Bình Thạnh) luôn luôn gặp sự cố gắng kẹt thang. Tối 26-11, bà Phạm Đức Vân, người túc trực cầu thang máy lô B, kể: “Ngày bữa nay thang máy kẹt ba lần ở tầng 11, 12 và 14. Cả tháng nay thang cứ chập cheng chờn hư hoài. Bảo trì rồi lại hư liên tục”. Hơn bốn năm túc trực thang máy, bà luôn nhận được phôn kêu cứu của những người bị kẹt.

Chung cư này có 18 tầng, chia thành ba lô, mỗi lô có hai thang máy. Bà Vân cho biết không riêng gì lô B mà danh thiếp lô của những người khác túc trực cũng cùng cảnh ngộ. Bà Thu, người dân ở đây, kể đã vài lần hoảng sợ khi chứng kiến thang tuột xuống và kẹt lại ở lưng chừng. Sau khi cửa được cạy, man di người mới chui ra được.

Nhiều người dân ở khu dân cư mới Vương Hải, đường xuyênÁ, gần ngã tư An Sương, Q.12 phải bỏ thang máy đi thang bộ mặc dầu thang máychỉ mới được lắp đặt chưa đầy hai năm. “Cứ hai, ba ngày là thang bị kẹt, hư hỏng một lần. Có những lần bị kẹt đến 30-45 phút. Tui bị thang máy nhốt cả mười mấy lần, mỗi lần như vậy lại phải gọi điện kêu cứu bảo vệ” - ông Nguyễn Huy Tâm, ngụ khu dân cư này, kể.

Nhiều lần gọi điện kêu nhân dịp viên bảo vệ không được, người dân ở đây phải cố kỉnh kéo cửa cầu thang máy ra rồi đút một ngón tay vào khe cửa để thở và chờ đến 15-20 phút mới được áp điệu cứu. Những lần sau, một số mệnh người mang theo cả dao nhỏ mỗi khi đi thang máy để lỡ nếu xảy ra sự cố thì tự... cạy cửa.

Thang máy Trung Quốc dán nhãn hiệu Nhật Bản

Ông Hoàng Thanh Diện, phụ trách tiếp thị cầu thang máy của Công ty TNHH Hùng Phú, P.Bình Hưng Hòa A, Q.Bình Tân (TP.HCM), giới thiệu hình ảnh chi tiết về cabin, khung thép, hệ thống ròng rọc và danh thiếp loại bo mạch điện tử của một hệ thống cầu thang máy cũ đã qua dùng nhiều lần hiệu Mitsubishi, phù hợp với tòa nhà 7-8 tầng. Nếu mua, bên công ty sẽ lo chi phí lắp đặt. Hệ thống thang máy cũ này được bán với giá như khá “bèo” là 250 triệu đồng.

Phập phồng cầu thang máy nhà tập thể (2) Một hệ thống cầu thang máy sử dụng bo mạch, động cơ của Trung Quốc và cabingia công tại VN chuẩn bị được dán nhãn hiệu thương xót hiệu Nhật tại một công ty - Ảnh: Đ.T.

“Mua bất kỳ ở đâu giá cũng không thể mềm hơn. Nếu thangmới loại này phải gần 1 tỉ đồng. Cần thì chi thêm ít tiền, công ty sẽ bao thường xuyên việc lo giấy kiểm định an toàn cho thang máy. Tất nhiên, chỉ nào của nấy...” - ông này nói.

Cũng theo ông Diện, muốn mua thang máy mới nhưng giá như mềm thì có danh thiếp loại hệ thống cầu thang máy dạng “râu ông nọ cắm cằm bà kia”:bo mạch Trung Quốc, cabin VN.

“Giá rẻ, tiền có 350 triệu đồng cho loại thang 7-8 tầng,bao lắp ráp. Hàng này sử dụng được nhưng nói trước độ êm, chống rung, hãm gia tốc cho thang không được tốt. Thỉnh thoảng có thể bị kẹt vì chưng lỗi hệ thống. Nhiều nơi quảng cáo thang máy của Thái Lan, Nhật, Singapore...nhưng đều là hàng loại này mê hoặc quy hàng Trung Quốc được dán nhãn hiệu các nước khác cả thôi. Hàng giá rẻ, “trộn” đủ thứ thì đâu thể đưa đi kiểm định được, nhưng nếu cần chúng tôi vẫn lo giúp được”.

Còn ông Vũ Thanh Khởi, giám đốc Công ty TNHH xót thương mại- lao vụ Hồng Hòa (đường Trần Văn Mười, H.Hóc Môn, chuyên cung cấp cầu thang máy các loại cho thị trường Hà Nội và TP.HCM), tiết bại lộ khi nghe khách muốn nhận làm đại lý: khá nhiều cầu thang máy được dán nhãn thangmáy nức tiếng như Mitsubishi, Hitachi, Otis... được công ty rao bán đềucó các hệ thống từ bản mạch điện tử, khung sườn... là hàng nhập từ TrungQuốc, còn cabin thì gia công, sinh sản ngay tại công ty.

Giá bán một cầu thang máy dành cho tòa nhà 7-8 tầng là 500 triệu đồng, rẻ phân nửa so với hàng phục nhập từ Nhật nhưng lại được dán nhãnnhái của các hãng thang máy lừng danh cho nên khá nhiều nhà thầu xây dựng chọn mua để kiếm đôi chút khi thi công, lắp đặt tại các tòa nhà cao tầng. “Còn chất lượng thì tất nhiên... khó biết” - ông Khởi nói.

Bà Đào Thị Hương, giám đốc Công ty TNHH Hương Lan (doanh nghiệp cung cấp cầu thang máy khá lớn trên đường Trường Chinh, Q.Tân Bình), công nhận thị trường học thang máy hiện nay “thượng vàng hạ cám”, đủ loại, đủ giá.

Theo bà Hương, chính thị việc sử dụng danh thiếp bo mạch, thiết bị, linh kiện dỏm, quy hàng nhái giá rẻ khi bảo trì, duy tu cầu thang máy đã gópphần làm thang máy trục trặc, hỏng liên tiếp và gây tai nạn.

Tiến sĩ Nguyễn Danh Sơn (bộ môn cơ giới hóa xí nghiệp - xây dựng ĐH Bách khoa TP.HCM):

Phải được kiểm định và bảo trì

Để sử dụng thang máy an toàn, trước nhất người mua nên chọn loại cầu thang máy đã được cơ quan quốc gia thẩm tra và cấp giấy kiểm định đạt tiêu chuẩn an toàn cho phép dùng chở người.

Thang máy sẽ không xảy ra tình trạng mất an toàn khi được lắp ráp hệ thống hãm bảo hiểm để chống quá tải, chống vượt tốc, chống rơi cabin... Trong trường hợp cầu thang máy bị đứt cáp, mất điện đột ngột, hệ thống hãm bảo hiểm sẽ hoạt động và kẹp cabin tại chỗ không để cabin rơi tự do.

Thang phải được bảo trì, bảo dưỡng định kỳ, thường xuyên. Khi phải sửa chữa, thay thế phụ tùng cho thang, lưu ý thành ra sử dụngcác loại phụ tùng đồng bộ, cùng hãng để thay thế bởi chưng sẽ đảm bảo sự vận hành đồng bộ của toàn hệ thống thang, giúp thang hoạt động an toàn.

Theo Đ.TH. - N.KH

TTO

About the Author

Write admin description here..

Get Updates

Subscribe to our e-mail newsletter to receive updates.

Share This Post

0 nhận xét:

back to top